หว่านพืชต้องหวังผล

คนเราหว่านพืชก็ต้องหวังผล ลงทุนก็เพราะอยากได้กำไร แต่ในโลกฝั่งมืดนี้ บางครั้งความเป็นเหตุเป็นผลก็ถูกอารมณ์ความอยากมาครอบงำ ทำให้ไม่ได้คิดคำนวณผลการลงทุนเหมือนที่ทำในฝั่งสว่าง

เช่นเรามักจะทิปเด็กนั่งดริ้งด้วยการสั่งดื่มให้น้องทีละ 3 ดริ้ง หรือเอาเงินแบ๊งค์พันติดพวงมาลัยให้นักร้องคาเฟ่ เพียงหวังให้น้องเห็นความโอบอ้อมอารีของเรา แล้วจะได้จีบไปมีอะไรๆ กันในวันหลัง

น้องๆ ที่เจอกันตามเว็บก็เหมือนกัน บางคนบอกว่าขอให้โอนเงินมาก่อนจะได้มีค่ารถไปหา หรือไม่ก็หนูติดหนี้ค่าห้อง เขาจะไล่ออกอยู่แล้ว ขอให้พี่โอนมาก่อน แล้วเดี๋ยวเจอกันค่อยหักค่าตัว

บางคนไปจีบเด็กเสริฟ เด็กเชียร์เบียร์ นัดเจอกันตามห้าง หวังจะซื้อใจน้อง ก็พาไปซื้อเสื้อผ้า คอนแทคเลนซ์บิ๊กอาย เครื่องสำอางค์ รองเท้า ตลอดจนมือถือ ไอแพด เน็ตบุ้คไปโน่น

รวบรวมความกล้า ถามน้องคนสวยที่นั่งเป็นตุ๊กตาหน้ารถ พี่ให้ของน้องแล้ว น้องจะให้พี่ได้บ้างหรือยังครับ

คำตอบมาตรฐานคือเราเพิ่งรู้จักกันเองนะคะ ลองคบกันไปสักพักก่อนดีกว่านะ

สัจธรรมในเรื่องนี้ก็คือ เด็กนั่งดริ้งค์ นักร้องคาเฟ่ ได้เงินเยอะแยะจากคุณที่ทุ่มให้ แล้วเธอจะต้องไปเปลืองตัวทำไม แค่นั้นก็พอกินพอใช้ พอเลี้ยงสามี

ส่วนเด็กในเว็บ ไม่เคยเห็นหน้าค่าตา ได้เงินที่คุณโอนมาเรียบร้อย แล้วก็ไปหลอกคนอื่นต่อ

เด็กที่ไปจีบมาจากร้านอาหาร ได้ข้าวของเสื้อผ้า มือถือ ไอแพดจากคุณ ถ้าเธอเล่นตัวจนคุณเบื่อจะตามต่อ หล่อนก็ยังมีลูกค้าหลงมาจีบอีกทุกวัน วันละหลายคน สวยเลือกได้

หว่านพืชต้องได้ผล

การให้ทิปเด็กๆ ในผับ ให้พวงมาลัยนักร้อง โอนเงินให้คนไม่รู้จัก ซื้อเสื้อผ้าให้สาวๆ จงทำแต่พอดีเล็กๆ น้อยๆ ถ้าเห็นว่าเมล็ดพืชนี้มันคงไม่งอก ก็จงตัดใจทิ้งไปเสีย ยังมีเมล็ดพืชอีกนับพันนับหมื่น ที่พร้อมจะงอกออกดอกออกผลให้คุณชื่นชม

จะดูอย่างไรว่าเมล็ดนั้นมันจะงอกหรือไม่งอก

ขอบอกเลยว่าถ้าเมล็ดที่งอก คุณมิพักต้องคอยนาน ส่วนมากนัดครั้งแรก หรือครั้งที่สองต้องเห็นผล เพราะน้องเขาพร้อมจะทำอยู่แล้ว แต่เมล็ดที่ไม่งอก ถ้าคุณเอ่ยแล้ว ถามแล้ว จ่ายแล้ว ชวนแล้ว ไม่มีท่าที จงรีบฝังกลบเสียอย่าได้ลังเล

เพราะการเฝ้ารดน้ำพรวนดินเมล็ดที่ไม่งอกนั้น นอกจากจะเปลืองทรัพยากรดินน้ำปุ๋ยแล้ว ชาวนาอย่างท่านยังไม่ควรเสียเวลาไปเดินตามก้นสาวๆ คอยเลือกเสื้อผ้า สร้อยแหวนนาฬิกาตามห้างสรรพสินค้า หากเพื่อนชาวนาไร่ข้างเคียงมาเห็นเข้ามันจะไม่ดี

ดังนั้นถ้าคุณรู้จักเลือกเมล็ดพืชที่จะรดน้ำใส่ปุ๋ย คุณก็จะได้กินผลหวานอร่อยไปอีกนาน

ใส่ความเห็น